Năm tác động đã định hình chuỗi cung ứng trong năm 2013

 2013 là năm của sự biến chuyển đối với nhiều chuỗi cung ứng, chẳng hạn như nhiều công ty đã phải đương đầu với một nền kinh tế phục hồi cũng như những sự thay đổi trong các chính sách kinh doanh.

Một cuộc nói chuyện về vấn đề Quản trị Chuỗi cung ứng (Supply Chain Management - SCM) với Mark Patterson, Phó Chủ tịch – phụ trách bộ phận Đổi mới và phát triển sản phẩm (Innovation and Product Incubation) tại DHL, để nhìn lại 5 xu hướng chuỗi cung ứng quan trọng nhất của năm 2013, và những ý nghĩa của nó với các công ty khi bước vào năm 2014 hay xa hơn nữa.

“Chi phí là rất quan trọng”

“Chúng tôi đã nhận thấy ở chuỗi cung ứng sự tái tập trung vào một xu hướng quan trọng trong năm nay: các hiệu quả của việc kiểm soát chi phí. Mặc dù một số quốc gia đang nổi lên từ cuộc suy thoái toàn cầu, nhiều lĩnh vực vẫn còn khó khăn từ ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Với các công ty này, việc tăng thị phần và nâng cao khả năng cạnh tranh của họ là hoàn toàn tối quan trọng.

"Kiểm soát chi phí là rất quan trọng để đạt được thành công trong tương lai và chúng ta đang nhìn thấy mong muốn hình thành sự kiểm soát chi phí chuỗi cung ứng trên tất cả các lĩnh vực. Các công ty thường xuyên phải đối mặt với thách thức là làm sao để cho quy trình của họ có năng suất cao hơn và hiệu quả hơn. Năm nay chúng tôi đã làm việc với Muntons, một trong những nhà sản xuất mạch nha, bàn mixer lớn nhất thế giới, để đơn giản hóa và sắp xếp hợp lý các hoạt động trong việc hỗ trợ cho tham vọng mở rộng toàn cầu của họ. "

“Khách hàng chính là chìa khóa”

"Một lĩnh vực lớn khác cần tập trung mà chúng tôi đã xác định trong năm 2013 là trải nghiệm người tiêu dùng (customer experience), hoặc cam kết với khách hàng. Đã qua rồi những ngày khi các nhà cung cấp dịch vụ cung ứng (logistics) tập trung hoàn toàn về phía các hoạt động giao dịch, chẳng hạn như kho bãi và vận chuyển. Các địa chỉ - đặc biệt là có tham gia trong thương mại điện tử - đang ngày càng nhận thấy rằng việc đạt và vượt mong đợi của khách hàng là tối quan trọng để được nổi bật, nhất là trong các lĩnh vực đông đúc như ngành thương nghiệp bán lẻ.

“Chúng tôi cũng đang tìm kiếm ngày càng nhiều hơn các công ty - đặc biệt là trong các lĩnh vực bán lẻ và sản xuất - muốn tham gia vào quan hệ đối tác dài hạn bằng cách làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ cung ứng chủ đạo (Lead logistics providers - LLPs) và hợp tác với các công ty khác trên thị trường. Một phần trong nhiệm vụ của họ là kiểm soát chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh, ngày càng nhiều hơn các công ty vẫn đang tìm kiếm các liên doanh chung có thể mang lại lợi ích cho khách hàng của cả hai doanh nghiệp.

“Đổi mới là một thách thức lớn”

“Khách hàng ngày càng đòi hỏi chúng ta sử dụng sự sáng tạo để tăng thêm giá trị trong kinh doanh. Họ mong đợi chúng tôi – với tư cách là một công ty cung ứng toàn cầu hàng đầu - phải nắm được các giá trị trong tương lai và làm thế nào đổi mới trong tất cả các lĩnh vực có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

"Họ hỏi chúng tôi: 'Các thế hệ tiếp theo của hệ thống kho bãi và giao thông sẽ như thế nào? Các giải pháp này làm thế nào để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, tạo ra giá trị và cải thiện hiệu quả? "Chúng tôi đã dành thời gian trong năm 2013 để đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên – và ở những công việc khác – là đã giúp khách hàng cải thiện được việc kinh doanh của họ. Ví dụ, Iceland đã tiết kiệm được gần 1,8 triệu euro mỗi năm từ chi phí lao động kể từ khi triển khai thực hiện việc hướng dẫn bằng giọng nói trong kho bãi.

"Đổi mới chính là trọng tâm trong việc quản lý rủi ro của chuỗi cung ứng, điều đã trở nên quan trọng trong suốt 12 tháng qua.
"Thiên tai, thật đáng buồn, đã trở thành thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn với các tác động của chúng. Những ảnh hưởng đến ngành công nghiệp đang nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ báo chí và điều này cũng đòi hỏi các giải pháp ngay lập tức. Vì vậy, chúng tôi đang phát triển các giải pháp mới nhằm giúp theo dõi những tình huống có thể xảy ra và phản ứng với nó một cách hiệu quả nhất trong thực tế."

“Hợp tác đã không còn là một lời nói”

“Các công ty cuối cùng đã bắt đầu nhận ra rằng sự hợp tác - cả trong cùng một ngành công nghiệp cũng như trong các ngành khác nhau - là rất quan trọng và có thể thực hiện được. Sự hợp tác giữa các nhà bán lẻ nhằm quản lý việc phân phối hàng hóa ở thành thị trong suốt Thế vận hội Olympic London 2012 đã là nguồn cảm hứng cho nhiều dự án khác mà chúng tôi đang làm việc.

“Đối với nhiều doanh nghiệp, hợp tác đã không còn là một khái niệm để nói đơn thuần: nó có ý nghĩa và giá trị thực sự. Các tổ chức có cùng quan điểm từ các thành phần khác nhau đang bắt đầu cộng tác với nhau và làm việc thông qua các vấn đề mà họ đang nhận thấy trong chuỗi cung ứng của mình. Những vấn đề tương tự xảy ra với các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực gồm: tính hiệu quả, sự kiểm soát chi phí, khả năng phục hồi và sự nhanh nhẹn.

“Các công ty trong cùng lĩnh vực có sự liên kết chặt chẽ - ví dụ, thị trường chăm sóc sức khỏe và người tiêu dùng – hiện đang dẫn đầu. Nhưng trong thời gian tới chúng ta sẽ được thấy nhiều ví dụ hơn về sự hợp tác liên ngành hiếm có khác, chẳng hạn như các công ty đang phấn đấu để có được lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với đối thủ của họ.”

“Sự bền vững vẫn còn ở phía trước”

“Tính bền vững trong chuỗi cung ứng là mục tiêu chính của nhiều công ty trong năm 2012, điều đã được tiếp tục trong suốt năm 2013.

“Và khi mà tính bền vững trở thành trung tâm của chuỗi cung ứng, chúng ta sẽ thấy nó thúc đẩy và hỗ trợ cho các xu hướng khác. Đặc biệt sự hợp tác thường nhằm đạt được mục đích cải thiện tính bền vững. Các công ty làm việc cùng nhau sẽ giúp họ tiến triển nhanh hơn trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

"Một ví dụ, sẽ có những hạn chế để một công ty có thể nâng cao hiệu quả của xe tải giao hàng đô thị. Nhưng khi mà hai hoặc ba công ty làm việc cùng nhau - chia sẻ tải trọng xe tải – điều này làm tác động thực sự đến môi trường, giúp giảm khí thải độc hại và tiết kiệm được chi phí đáng kể.

“Nhiều xu hướng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng năm 2013 sẽ tiếp diễn trong năm 2014 và xa hơn nữa. Kiểm soát chi phí, cam kết với khách hàng, đổi mới và hợp tác sẽ là các trọng điểm trong ‘cẩm nang kinh doanh’ mới của công ty, chứ không bị đối xử như các xu hướng lỗi thời tự động biến mất. Điều này một phần là do nó có thể được thực hiện như là các biện pháp độc lập - để giải quyết một vấn đề cụ thể - hoặc kết nối với nhau để tạo ra giá trị, ước lượng được sự cải thiện từ đầu đến cuối chuỗi cung ứng”

Theo Mark Patterson, Phó Chủ tịch – phụ trách bộ phận Đổi mới và phát triển sản phẩm - Chuỗi cung ứng DHL