Những Quyết Định Mới Về Bán 1 Số Công Ty Con Của STORA ENSO (PHẦN LAN)

 Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc NewPage, Mark A. Suwyn, cho biết thoả thuận mua bán dự kiến được hoàn tất trong quý I này sẽ giúp NewPage giảm được khoảng 265 triệu USD chi phí mỗi năm để cạnh tranh với các sản phẩm giấy nhập khẩu từ Trung Quốc mà ông cho là "được bao cấp một cách bất hợp pháp".
NewPage là một công ty sản xuất giấy và loa giả đá lớn, chiếm tới 22% thị phần giấy các loại ở Mỹ. Tám nhà máy mua lại của Stora Enso gồm 6 nhà máy ở bang Wisconsin và 2 nhà máy ở thành phố Duluth, bang Minnesota với tổng số 4.300 công nhân. Stora Enso là tập đoàn sản xuất giấy lớn nhất thế giới với 44.000 công nhân ở 40 quốc gia.

Stora Enso bán một số nhà máy tại Phần Lan và Malaysia

Nhà sản xuất giấy hàng đầu Phần Lan Stora Enso Oyj, cuối tháng 4 vừa qua đã cho biết sẽ bán gỗ xẻ và các nhà máy giấy ở Kotka, Phần Lan và công ty con chuyên ghép giấy tại Malaysia cho công ty cổ phần tư nhân OpenGate Capital có trụ sở tại Los Angeles.

"Tổng số tiền được xem xét bao gồm số tiền thu được là 24 triệu Euro”, đã được đưa ra trong một tuyên bố, ngoài ra có 1 bản ghi 23 triệu Euro liên quan đến vốn hoạt động, tài sản cố định trong quý đầu tiên.

Thương vụ bán tài sản này, được cho rằng sẽ làm giảm doanh số bán hàng năm khoảng 203 triệu Euro và làm tăng lợi nhuận khoảng 11 triệu Euro, được dự kiến sẽ hoàn tất trong quý 2/2010, công ty Stora Enso cho biết : Tất cả 570 công nhân, hầu hết ở Phần Lan sẽ được chuyển sang công ty mới, công ty Stora Enso cho biết thêm.
Công ty cũng đóng cửa nhà máy sản xuất giấy in báo tại Varkaus, Phần Lan, do một tình huống "xấu đi đáng kể”, việc này đã được công ty thông báo trong một tuyên bố riêng, như vậy thêm khoảng 200 việc làm sẽ được cắt giảm. Việc đóng cửa sẽ làm giảm doanh số hàng năm của phân khúc nhóm giấy in báo, loa hội trường 148 triệu Euro và tăng được lợi nhuận khoảng 9 triệu Euro.
Stora ENSO đã đưa ra báo cáo tài chính quý 1/2010 lãi ròng đạt 2 triệu Euro là nhờ chi phí thấp hơn năm trước và thị trường được cải thiện.

Với thương vụ này, NewPage - công ty chuyên cung cấp giấy cho các tạp chí và nhà xuất bản có trụ sở ở thành phố Dayton, bang Ohio (Mỹ) - hy vọng sẽ tạo ra một lực đẩy cho ngành công nghiệp sản xuất giấy đang bị thu hẹp và gặp nhiều khó khăn của Mỹ, do sự xâm lấn của các sản phẩm giấy nhập khẩu từ Trung Quốc và việc sử dụng rộng rãi Internet.