BAO BÌ THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG

Bao bì xanh – bao bì thân thiện môi trường:

   Bao bì xanh là tên gọi chung cho những loại bao bì thân thiện môi trường, có thể dễ dàng phân hủy trong thời gian ngắn. Những loại bao bì này không gây hại hoặc có rất ít tác động đến môi trường, đến sức khỏe con người.

   Trước đây, bao bì thân thiện môi trường thường được biết đến với các loại như: túi giấy, hộp giấy, túi vải, túi cói, lá sen, lá chuối, … Tuy nhiên, với công nghệ phát triển và yêu cầu ngày càng cao từ các khách hàng, những nhà cung cấp bao bì đã nghiên cứu và đưa ra nhiều giải pháp để biến bao bì nhựa khó phân hủy trở thành bao bì nhựa thân thiện môi trường.

Các giải pháp bao bì thân thiện môi trường hiện nay:

   Đứng trước các vấn đề về môi trường và bảo vệ nguồn nguyên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt, các quốc gia trên thế giới đã định hướng việc sử dụng nhựa thân thiện môi trường cho ngành sản xuất bao bì nhựa thông qua các giải pháp tiêu biểu dưới đây.

  • Thiết kế để có thể tái chế:

 
(Biểu đồ tháp về xây dựng phương án thiết kế bao bì thân thiện môi trường
Nguồn: Hội thảo bao bì mềm IPFP)

    Tái chế bao bì là một quy trình phức tạp, tốn kém, đòi hỏi nhiều máy móc và công nghệ hiện đại. Việc tái chế bao bì để đáp ứng tiêu chí bao bì thân thiện môi trường đòi hỏi phải có sự phối hợp từ nhiều phía, nhiều công ty với chuyên môn khác nhau và với chi phí cao. Do đó, thiết kế để có thể tái chế (designed to be recyclable) nên là một mục tiêu quan trọng cần được các khách hàng cũng như nhà cung cấp bao bì lưu ý.

   Thiết kế để có thể tái chế là tiêu chí mà đội ngũ R&D tại Liksin luôn hướng tới trong suốt quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới nhằm tạo ra các giải pháp bao bì thân thiện môi trường, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, góp phần giảm lượng rác thải nhựa và đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.

  • Thiết kế để giảm hoặc loại bỏ lượng bao bì sử dụng:

   Thay đổi thiết kế để có thể giảm hoặc loại bỏ bao bì cần sử dụng.

 
(Loại bỏ màng co trên các hộp thiếc – Nguồn: Internet)


(Tối ưu hoá thiết kế, giảm lượng giấy hoặc loại bỏ sử dụng nhựa - Nguồn: Internet)


(Giảm lượng mực sử dụng - Nguồn: Internet)

   Giảm bớt lượng nhựa trên bao bì bằng cách sử dụng nguyên vật liệu nhựa tái chế (PCR, PIR) thay cho nguyên vật liệu nhựa nguyên sinh. Đội ngũ R&D tại Liksin đã thử nghiệm thành công các cấu trúc bao bì sử dụng ít nhất 30% nhựa tái chế sau tiêu dùng – nhựa PCR và được các công ty đa quốc gia ưu tiên lựa chọn cho những sản phẩm xuất khẩu quốc tế.

 
(Hình ảnh: Internet)

  • Sử dụng cấu trúc đơn vật liệu (mono – material):

   Các cấu trúc bao bì đa lớp không thể tái chế được hoặc rất khó để có thể tái chế. Do đó, việc thiết kế bao bì đơn lớp (ví dụ các túi PE 100%) nhằm tối giản hóa cấu trúc là giải pháp đơn giản nhất để tạo ra bao bì có thể tái chế, thân thiện với môi trường.

   Sản phẩm monomaterial dành riêng cho hàng thuỷ sản đông lạnh của Tổng Công ty Liksin đã được xác nhận Có thể tái chế bởi tổ chức How2Recycle.

 

  • Cấu trúc thân thiện môi trường, có tính ngăn cản cao:

   Cấu trúc MDOPE/PE-EVOH là cấu trúc được Tổng công ty Liksin nghiên cứu phát triển nhằm thay thế cho bao bì PAPE truyền thống, sở hữu các tính năng nổi bật như phù hợp với các sản phẩm cần đóng gói hút chân không và hoàn toàn có thể tái chế được.

 
(Nguồn: Liksin Corporation)

  • Chuyển đổi sang vật liệu giấy:

   Giấy là một trong những loại vật liệu có khả năng tái chế cao nhưng cũng còn nhiều điểm hạn chế như khả năng chống thấm thấp, định hình bao bì không đa dạng, … Tuy nhiên, những khuyết điểm này dần được Liksin hạn chế thông qua những nghiên cứu cải tiến về chất phủ bề mặt, những sáng tạo về thiết kế hình dáng bao bì hộp giấy, …

 
Sản phẩm bộ dao cạo râu Gillette chuyển đổi từ bao bì nhựa sang bao bì giấy
Nguồn: Internet

   Hiện nay, có rất nhiều cách tiếp cận, giải pháp cũng như tiêu chuẩn, quy định cho bao bì bền vững, bao bì thân thiện môi trường. Tuỳ thuộc vào nhu cầu của khách hàng, chủ sở hữu thương hiệu và quy định liên quan của nước sở tại mà có thể chọn các giải pháp bao bì phù hợp. Với phương châm “Liksin cùng bạn hàng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống”, Liksin tự hào đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng các giải pháp bao bì phù hợp, bắt kịp xu hướng, hướng đến phát triển bền vững.

 

                                                                                                                      Ngày 08 tháng 09 năm 2023         
                                                                                                          PHÒNG NGHIÊN CỨU – PHÁT TRIỂN

Tìm hiểu thêm về How2Recycle tại: